วันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2552

ความหมายของภาพยนตร์และส่วนประกอบของเครื่องฉาย

9.1.1 ความหมายภาพยนตร์ หมายถึง ภาพที่มีการเคลื่อนไหว ตรงกับภาษาอังกฤษ ว่า Motion Picture หรือ Cinema หรือ Cine Films หรือที่อเมริกันเรียกว่า Movie ซึ่งหมายถึงภาพที่เรียงติดต่อกันบนฟิล์มยาว ๆ อันเกิดจากการถ่ายด้วยกล้องภาพยนตร์ (Movie Camera) เมื่อฉายด้วยเครื่องฉายภาพยนตร์ (Movie Projector) เราจะมองเห็นภาพที่ปรากฏบนจอเคลื่อนไหวติดต่อกันได้เหมือนที่เราเห็นของจริงตามธรรมชาติ การเกิดภาพนั้นเนื่องมาจากนัยน์ตาของคนเรามองเห็นสิ่งต่าง ๆ และรู้ว่าอะไรเป็นอะไรได้ด้วย ระบบประสาทภายในสมอง เมื่อเห็นสิ่งหนึ่งแล้วเลื่อนไปเห็นอีกสิ่งหนึ่งนั้น ไม่ใช่ว่าสิ่งแรกจะเลือนหายไปทันทีสิ่งนั้นพ้นจากสายตาเราไป แต่ภาพของสิ่งแรกนั้นยังคงเหลือค้างอยู่ในประสาทของเรา ทำให้เรามองเห็นภาพเก่านั้นอยู่ชั่วแวบหนึ่ง หรือส่วนหนึ่งของวินาที แล้วจึงเห็นภาพใหม่ได้ชัดเจนติดต่อกันอยู่ชั่วแวบหนึ่ง หรือส่วนหนึ่งของวินาที แล้วจึงเห็นภาพใหม่ได้ชัดเจนติดต่อกันไปอย่างที่เรียกว่า "การเห็นติดตา" (Persistence of Vision)
9.1.2 ส่วนประกอบของเครื่องฉายภาพยนตร์ เครื่องฉายภาพยนตร์เป็นเครื่องฉายระบบตรง มีส่วนประกอบสำคัญ ดังต่อไปนี้ ส่วนที่ทำให้เกิดภาพ ซึ่งประกอบด้วยอุปกรณ์ดังต่อไปนี้
1) ล้อม้วนฟิล์ม (Supply Reel) และล้อเก็บฟิล์ม (Take up Reel) ฟิล์มจากม้วนจะร้อยเข้าเครื่องและส่งไปยังล้อเก็บฟิล์ม
2) กลไกที่ทำให้ภาพเคลื่อนไหวบนจอ ได้แก่ เฟืองหนามเตย (Sprocket) กวัก (Intermittent) ใบพัดกั้นแสง (Shuter)
3) มอเตอร์ (Motor) ทำให้กลไกภายในเครื่องฉายหมุน เช่น พัดลม เฟืองหนามเตย กวัก และใบพัดกั้นแสง 4) ส่วนที่ทำให้เกิดแสง ได้แก่ แผ่นสะท้อนแสง หลอดฉาย เลนส์รวมแสง และเลนส์ฉาย
5) ประตูฟิล์ม (Film Gate) เป็นช่องให้ฟิล์มผ่าน โดยแสงจากหลอดจะส่องผ่านฟิล์ม ผ่านเลนส์ฉายออกสู่จอ
6) เลนส์ฉาย (Projection Lens) มีหน้าที่รับแสงที่ผ่านเลนส์ควบแสง และผ่านฟิล์มที่ประตูฟิล์มมายังเลนส์ฉาย เลนส์ฉายมีหน้าที่ขยายลำแสงที่ผ่านฟิล์มให้มีเนื้อที่มากขึ้น และ ปรากฏที่จอต่อไป ที่เลนส์ฉายนี้จะมีที่ปรับโฟกัสเพื่อช่วยให้ภาพที่ปรากฏบนจอมีความชัด

ไม่มีความคิดเห็น: