วันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2552

ประเภทของภาพยนตร์

เราอาจใช้หลักเกณฑ์ในการแบ่งประเภทของภาพยนตร์ ได้เป็นหลายอย่างด้วยกัน เช่น แบ่งตามขนาด ตามสี ตามเสียง ตามมิติ ตามวัตถุประสงค์ที่ใช้ และอื่น ๆ เป็นต้น ในที่นี้ประเภทของภาพยนตร์ จะแบ่งออกตามลักษณะดังต่อไปนี้ 9.2.1 ขนาด หมายถึงแบ่งตามขนาดความกว้างของฟิล์มที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนี้ ได้แก่ ขนาด 70 มม. 35 มม. และ 8 มม. 9.2.2 สี อาจแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทคือ ภาพยนตร์ขาวดำ (Black and White Film) และภาพยนตร์สี (Color Film) 9.2.3 เสียง อาจแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทคือ ภาพยนตร์เงียบ (Silent Film) และ ภาพยนตร์เสียง (Sound Film) 9.2.4 มิติ อาจจะแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท คือภาพยนตร์ 2 มิติ อย่างเราดูอยู่ในปัจจุบัน และภาพยนตร์ 3 มิติ ซึ่งต้องใช้แว่นตาสวมจึงจะสามารถมองเห็นความลึกได้อย่างเด่นชัด หรือต้องใช้เครื่องฉายหลายเครื่องฉายพร้อมกัน 9.2.5 วัตถุประสงค์ที่ใช้ อาจจะแบ่งออกเป็นประเภทใหญ่ ๆ ได้ 5 ประเภทคือ
1) ภาพยนตร์บันเทิง (Entertainment Film) เป็นภาพยนตร์ที่มุ่งเฉพาะความบันเทิงแก่ผู้ชม ซึ่งมีฉายตามโรงภาพยนตร์ทั่วไป
2) ภาพยนตร์การศึกษา (Educational Film) เป็นภาพยนตร์ใช้สำหรับประกอบการสอนในห้องเรียน แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ ใช้ประกอบการสอนเฉพาะวิชาต่าง ๆ ในห้องเรียนเรียกว่า Instructional Film หรือ Classroom Film และหากเป็นภาพยนตร์ที่ให้ความรู้แก่ประชาชนทั่ว ๆ ไป รวมเรียกว่า Educational Film 3) ภาพยนตร์สารคดี (Documetary Film) เป็นภาพยนตร์ที่บันทึกเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจริง ๆ มุ่งให้ความรู้ทั่ว ๆ ไป และข่าวสารแก่ผู้ชม
4) ภาพยนตร์ข่าว (News Film) เป็นภาพยนตร์ที่เสนอข่าวหรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและมีค่าทางข่าวที่ประชาชนสนใจ และนำออกฉายให้ประชาชนในระยะเวลาใกล้เคียงกับที่เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นทำนองเดียวกับการเสนอข่าวในหนังสือพิมพ์รายวัน
5) ภาพยนตร์โฆษณาสินค้า (Advertising Film หรือ Commercial Film) เป็นภาพยนตร์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อโฆษณาชักจูงคนให้ซื้อสินค้า หรือสนับสนุนธุรกิจการค้า ถ้าโฆษณาธุรกิจโดยตรงเรียกว่า Advertising Film แต่ถ้าเป็นการแสดงกิจการเป็นทำนองประชาสัมพันธ์เพื่อหวังผลให้คนนิยมผลิตภัณฑ์และธุรกิจ เรียกว่าภาพยนตร์การค้า (Commercial Film)

ไม่มีความคิดเห็น: