วันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2552

ระบบวีดิทัศน์

การพัฒนาทางด้านภาพและเสียงเพื่อการนำเสนอหรือด้านการเรียนการสอนเป็นไป อย่างรวดเร็วมากนับตั้งแต่การใช้เทปเสียงประกอบการสอน การใช้สไลด์ประกอบเสียงจนกระทั่งถึงการใช้วีดิทัศน์ช่วยเป็นสื่อในการสอน คือมีสื่อภาพและเสียงที่ช่วยให้เกิดความรู้ความเข้าใจได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น ซึ่งมีอุปกรณ์ 2 ประเภท คือ วีดีทัศน์และคอมพิวเตอร์ ซึ่งก่อนจะนำมาใช้ ควรได้ศึกษาระบบของวีดิทัศน์ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ให้ภาพและเสียงที่ดีที่สุด และมีความเหมาะสมที่สุดในการเรียนการสอนเทปบันทึกภาพ (Video Tape) ในปัจจุบันการจัดทำรายการโทรทัศน์สามารถบันทึกภาพ และเสียงลงในเส้นเทปได้ ทำให้การจัดรายการมีความสะดวกขึ้น โดยบันทึกรายการไว้ล่วงหน้าและสามารถเก็บรายการไว้ใช้ในโอกาสต่อไปได้ เครื่องมือที่ใช้ในการบันทึกภาพลงบนเส้นเทป เรียกว่า Video Tape Recorder (VTR) ซึ่งเหมาะที่จะนำมาใช้ในวงการศึกษา เพราะสามารถบันทึกรายการนำไปใช้ประกอบการเรียนการสอนได้ซ้ำ ๆ ในปัจจุบันความกว้างของเทปโทรทัศน์แบ่งออกเป็น 4 ขนาดด้วยกันคือ
9.6.1 เทปขนาด 1" เป็นเทปที่ใช้เพื่องานสถานีโทรทัศน์ (Broadcast) โดยเฉพาะไม่ใช้ในวงการศึกษา 9.6.2 เทปขนาด 3/4" (U-matic) เป็นเทปโทรทัศน์ขนาดมาตรฐาน ที่ใช้เพื่องานโทรทัศน์อาชีพและเพื่อการศึกษา ให้คุณภาพชัดเจนมาก สามารถนำเทปที่ถ่ายแล้วมาถ่ายตัดต่อได้ คุณภาพดีทั้งเทป และอุปกรณ์มีราคาค่อนข้างแพง
9.6.3 เทปขนาด 1/2" ก. เทปขนาด 1/2" เป็นขนาดที่ใช้ตามบ้าน (Home Use) ระบบสี เป็นระบบม้วนปิด หรือตลับ (Cassette) ปัจจุบันได้นำมาใช้ทางการศึกษาด้วย เพราะราคาถูกและคุณภาพดีขึ้นในประเทศไทยเรารู้จักกันดีในระบบ VHS และ Betamax ปัจจุบันบริษัท SONY ได้พัฒนาระบบ Betamax ให้มีคุณภาพสูงขึ้นเพื่อใช้กับงานอาชีพ เช่น กล้องบันทึกภาพเบต้า (Betacam) เป็นต้น ข. เทปขนาด 1/2" รุ่น VSH-C เป็นเทประบบตลับเล็กที่นิยมใช้กันตามบ้านและหมู่ นักท่องเที่ยว ใช้กับกล้องระบบ VSH-C ซึ่งตลับเทปนี้มีข้อดีคือสามารถเปิดดูด้วยกล้องถ่าย หรือใส่ตลับปรับขนาด เพื่อใช้กับเครื่องเทประบบ VHS ที่ใช้ตามบ้านได้ด้วย ความชัดเจนดีมาก ราคากล้องไม่แพง มีทั้งระบบอานาล๊อค และดิจิตอล ซึ่งคิดว่าเป็นเทปรุ่นที่ประหยัดและคุณภาพสูง สามารถนำมาใช้เพื่อการศึกษาได้ดีทั้งเพื่อการผลิตเทปโทรทัศน์และตัดต่อได้ด้วยตนเอง
9.6.4 เทปขนาด 8 มม. เป็นเทปที่ได้มีการพัฒนาขึ้นมาใหม่อีกรุ่นหนึ่ง โดยผู้ผลิตมุ่งเอา ใจผู้ที่เคยใช้กล้องถ่ายภาพยนตร์ 8 มม. นั่นเอง แต่ประสิทธิภาพดีเกินคาด มีขนาดเล็กเบาเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวและถ้าจะนำมาใช้ทางการศึกษาก็มีคุณภาพได้ดีเช่นกัน แต่มีข้อเสียที่นำมาใช้กับเครื่องเทปตามบ้าน ระบบ VHS ไม่ได้

ไม่มีความคิดเห็น: